v Tôn giáo
I.
Khái niệm:
Tôn giáo hệ thống quan điểm theo hướng duy tâm, niềm tin vào các thế lực
siêu tự nhiên cùng tổ chức tôn giáo với hoạt động tín ngưỡng của nó
II.
Bản chất :
Tất cả mọi tôn giáo chỉ phản ánh những hư ảo trong đầu óc con người. phản
ánh những lực lượng trần thế mang hình thức lực lượng siêu trần thế.
III.
Nguồn gốc:
1.
tự nhiên: Do trình độ nhận nhức hạn chế, đời sống
nghèo nàn lạc hậu, dân trí thấp nên không thể giải thích được các hiện tượng tự
nhiên, xã hội như thiên tai, lũ lụt,hạn hán, động đất, núi lửa vv… do đó trong
ý thực của họ hình thành các vị thần
thánh có khả năng siêu nhiên thực hiện các điều đó.
2.
kinh tế xã hội: trong xã hội nguyên
thủy, trình độ lực lượng sản xuất còn kém, bất lực trước sức mạnh tự nhiên từ
đó thần thánh hóa tự nhiên. Khi phân chia giai cấp, mâu thuẫn xảy ra xuất hiên
sự bóc lột, bất bình đẳng. bất lực trước phân hóa giầu nghèo, bệnh tật, chiến
tranh mà dần tin vào những lực lượng siêu tự nhiên chi phối cuộc sống của họ
3.
nguồn gốc tâm lý: sự sợ hãi mù quáng
trước tự nhiên, thất bại phá sản trong kinh doanh, thất bại trong tình yêu hình
thành mê tín dị đoan. Tâm lý tôn sùng thờ phục hình thành tâm lý tôn giáo.
v Tôn giáo trong tiến trình xây dựng xã hội chủ nghĩa:
·
nguyên nhân mà tôn giáo vẫn còn tồn
tại:
1.
nguyên nhân nhận thức: mặc dù trình
độ nhận thức,dân trí nhân dân có phần nâng cao nhưng nhiều hiện tượng của tự
nhiên, xã hội khoa học chưa lý giải được hoặc chưa có phương pháp hạn chế cải
thiện. như hiện tượng động đất, sóng thần để lại hậu quả nghiệm trọng về người
và tài sản của nhân dân từ đó mà họ đi tìm sự an ủi che trở của thần thánh
2.
nguyên nhân kinh tế: trong thời kì
hội nhập, kinh tế thị trường do cạnh tranh, lợi ích khác nhau làm trong kinh
doanh có sự may rủi, ngẫu nhiên làm cuộc sống nhân dân không ổn định mà từ đó
họ nhờ được sự cứu trợ của thần thánh.
3.
nguyên nhân chính trị: tôn giáo có
những giá trị đạo đức phù hợp với xã hội chủ nghĩa như răn dạy làm điều tốt,
hướng thiện, tránh xa cái ác…điều này có những tác dụng nhất định trong hoàn thiện đạo đức con người nhân dân. Hữu
ích cho phạm pháp luật, cho giáo dục gia đình như đạo làm con, hiếu với cha mẹ
vv…vì vậy nó thu hút được quần chúng nhân dân. Các thế lực thù địch lợi dụng
tôn giáo để chống phá cách mạng, đảng mê hoặc nhân dân mê tín dị đoan.
4.
nguyên nhân tâm lý: tôn giáo tồn tại
lâu đời trong lịch sử ăn sâu vào lối sống, nhận thức, niềm tin, văn hóa tinh
thần người dân. Ý thức xã hội thường bảo thủ hơn tồn tại xã hội. dù tồn tại xã
hội đã có sự thay đổi nhanh chóng.
5.
nguyên nhân văn hóa: tôn giáo không
ngừng phát triển trong tín ngưỡng, nghi lễ, lễ hội. tạo thành truyền thống, đáp
ứng nhu cầu giải trí tinh thần ăn vào đời sống nhân dân.
v Cần khắc phục dần dần ảnh hưởng tôn giáo trong xã hội vì:
·
thế giới quan tôn giáo là duy tâm,
con đường mưu cầu hạnh phúc là thế giới bên kia. Thể hiện sự bế tắc, mộng
tưởng, không trân trọng hiện tại,phủ nhận khả năng con người… đi ngược lại củ
nghĩa duy vật. con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa.
·
Khắc phục tiêu cực của tôn giáo,
chống mê tín dị đoan.
v Quá trình khắc phục cải tạo xã hội cũ và xây dựng xã hội mới:
·
Nhân dân có quyền tự do tín ngưỡng
hoặc không tín ngưỡng
·
Người theo hay không theo tôn giáo
đều bình đẳng trước pháp luật
·
Cám hành vi xâm phạm tín ngưỡng hay
không tín ngưỡng
·
Khi giải quyết vấn đề tôn giáo không
được tuyên chiến mà phải từ từ hòa giải
·
Đoàn kết giữa những người theo tôn
giáo hay không theo, cấm chia rẽ, truyền bá mê tín dị đoan, chống phá cách mạng
·
Phân biệt rõ giữa chính trị và tư
tưởng trong tôn giáo:
1.
tư tưởng: thể hiện tín ngưỡng đã ăn
sâu vào đời sống nhân dân vì vậy phải giải quyết dần dần, lâu dài và thường
xuyên
2.
chính trị: lợi dụng tôn giáo chống
phá cách mạng. phán ánh đối kháng giữa giai cấp chủ nghĩa xã hội với thế lực
phản động. giải quyết dứt khoát kiên quyết và thận trọng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét