Thứ Bảy, 6 tháng 7, 2013

Những đánh giá sai lầm, chủ quan của phụ huynh và học sinh khiến nghề giáo giảm sức hút.



Những đánh giá sai lầm, chủ quan của phụ huynh và học sinh khiến nghề giáo giảm sức hút.



T
ính cấp thiết của đề tài: chắc hẳn ai cũng biết, một đất nước phát triển là một đất nước phải có một nền giáo dục vững mạnh. Nguồn nhân lực cung cấp để đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của xã hội về lâu về dài là ở nhà trường mà ra. Một đất nước được gọi là có tiềm năng phát triển không những chỉ có nguồn lao động dồi dào mà cái chất phải tốt, và cái chất đó chính là sản phẩm nhà trường mà ra. Vậy sản phẩm đó có tốt hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào trình độ của các đội ngũ thầy cô. Trước kia ngành sư phạm được coi là một ngành hót được nhiều học sinh lựa chọn. vì thế các trường sư phạm  có hội tụ rất nhiều sinh viên tài giỏi, nhưng khoảng dăm năm trở lại đây  ngành sư phạm lao dốc trầm trọng và cụ thể là điểm đầu vào của các ngành sư phạm ở mức khá thấp. với 10 điểm đã đủ vào một trường cao đẳng sư phạm. đai hoc thái nguyên tuyển đầu vào chỉ ở mức điểm sàn. Sư phạm 2 và 1 cũng giảm đáng kể. điểm đã thấp mà vẫn thiếu học sinh trầm trọng. điều đó chưa có tác hại ngay nhưng về lâu về dài sẽ làm nền giáo dục đi xuống và kéo theo cả nền kinh tế  và những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới đó là những đánh giá có vẻ chủ quan của xã hội đó là tâm lý sợ ngành giáo viên ra trường khó xin việc, lương thấp và khó thăng tiến.             
Mục đích nghiên cứu: thay đổi nhận thức của cả phụ huynh và học sinh, hướng tới một nhận thức đúng đắn hiểu bản chất vấn đề theo hướng khách quan nhất. bằng những thực tế, dẫn chứng ta hoàn toàn có thể phủ định những đánh giá sai lầm, đưa môi trường sư phạm trở lại chỗ đứng của nó. Một môi trường mơ ước, đam mê, nhiệt huyết, tài năng, ganh đua và phát triển. và hơn hết giải quyết được vấn đề về lâu về dài của đất nước.
Đ
ối tượng nghiên cứu: là những nhận thức sai lầm của phụ huynh và học sinh. 3 đánh giá tiêu biểu sai lầm đó là:
Thứ nhất: ngành giáo viên khó xin việc
Thứ hai: ngành giáo viên lương thấp
Thứ ba: khó thăng tiến
N
hiệm vụ nghiên cứu:
Thứ nhất nếu nhận xét ngành giáo viên hiện nay khó xin việc thì đúng nhưng chưa đầy đủ mà phải nói khó xin việc là tâm lý chung của tất cả các ngành, nguyên nhân là do hiên nay có rất nhiều trường cao đẳng đại học mọc lên, số lượng học sinh thi lại tăng vọt, điều đó làm điểm đầu vào các trường là rất thấp, dẫn tới hệ quả là sinh viên ra trường nhiều mà không có việc làm, thừa thầy thiếu thợ. Do nhiều như vậy thì người tuyển công việc có quyền lựa chọn, dĩ nhiên họ cần người có năng lực, và có thể làm được việc. người yếu kém sẽ bị đào thải và thất nghiệp. hiện nay sinh viên các trường cao đẳng hầu hết ra là khó xin việc, đặc biệt là khối ngành kinh tế, quản trị. Và họ phải chấp nhận đi làm công nhân, nhiều sinh viên các trường đại học không xin được như ý muốn và phải làm thêm chờ việc, có nhiều trường hợp đi làm công nhân. Điều đó có thể nói lên không những giáo viên mà tất cả các ngành điều gặp vấn đề trong xin việc, anh trai tôi học đại học thái nguyên, một trường được các bạn gọi là ‘rừng rú’ mà hầu hết không muốn thi. Vậy mà anh lại tay bo trúng hai công ti hàng đầu hà nội là FPT và viettel. Trong khi đó cùng vào làm là đại học quốc gia và bách khoa thì lương khởi điểm laị thấp hơn anh tôi tới 1 triệu. vậy tất cả chỉ là ngụy biên cho sự lười biếng và yếu kém của mình mà thôi. Dù bạn học cao đẳng hay đại học, dù ngành gì nếu bạn có đam mê, năng lực thực sự thì không ai từ chối bạn đâu. Cơ hôi và may mắn do chính mình tạo ra. Trước hết phải tự mình cứu lấy mình đã.
Thứ hai nếu bạn cho ngành giáo viên lương thấp thì bạn nhầm to.lương giáo viên phải là cao nhất trong tất cả các ngành. thưc sự thì nhà nước đã tính hết rồi bạn à! Bạn có thấy ngành nào chỉ phải dạy một buổi sáng là xong không, và được nghỉ 3 tháng hè mà vẫn được lương. Công nhân bây giờ phải làm việc cực nhọc tói 10, 12 tiếng có lúc đêm hôm mưa gió vẩn phải quàng vải dựa đi làm. Thế mà mới được 6-7 triệu tưởng oai. Nếu chúng ta phải dạy tần ấy thời gian thì lương chúng ta vào khoảng xấp xỉ 20 triệu. làm giáo viên giúp các bà mẹ có nhiều thời gian chăm sóc gia đình dạy con cái. Nếu chiều đi dạy thì đươc tiền chiều. không kể dạy thêm. Đáy là nói chung giáo viên dạy đại trà con những người có năng lực thực sự thì không phải chuyện đùa. Thu nhâp không kém giám đốc công ti đâu bạn à.
Thứ ba ngành giáo viên không có cơ hôi thăng tiến thì cũng không đúng. Làm giáo viên được sống trong môi trường giáo dục, ít cạnh tranh nhưng cũng không thiếu đất cho các bạn diễn đâu. Hiện nay các trường thi nhau học tập ganh đua từng danh hiệu một vì vậy ta phải không ngừng học tập, học hỏi.  Nếu bạn có năng lực, tâm huyết, quan hệ tốt thì ban sẽ nhanh chóng đươc nhà trường trọng dụng và được đảm nhận những chức vụ trong trường mà đâu phải chỉ là khuôn khổ nhà trường có ai cấm giáo viên làm bộ trưởng, thủ tướng đâu.nếu được vào biên chế thì công viêc sẽ rất ổn định không lo thất nghiệp. làm giám đốc mà vẫn có ngày bị phá sản, đuổi việc. và hơn hết là bạn tìm thấy niềm vui trong công việc. nhìn những học sinh của mình đang học tập và tiến bộ từng ngày thật là hạnh phúc vì trong ta sẽ nhận ra một điều mình đã góp sức vào sự nghiệp trồng người. cung cấp nguồn nhân lực cho sự phát triển nước ta sau này.
P
hương pháp nghiên cứu:
Không ngừng tuyên truyền  nói lên tầm quan trọng, tính tích cực của nghề giáo, phủ định những định kiến sai lầm của dư luận, qua các phương tiện đại chúng, qua lời lời khuyên của thầy cô đối với học sinh. Qua phụ huynh đối với học sinh dựa trên sự phân tích, thỏa mái không ép buộc. thi đua dạy tốt học tốt nói không với tiêu cực trong thi cử, giáo dục. tạo lòng tin, yêu đối với học sinh về nghề giáo. Đối với các trường sư phạm nâng cao chất lượng dạy học, tạo môi trường sư phạm lành mạnh. Thi đua theo đuổi học tập theo tấm gương đạo đức HỒ CHÍ MINH.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét