Những đánh giá sai lầm, chủ quan của
phụ huynh và học sinh khiến nghề giáo giảm sức hút.
|
T
|
ính cấp thiết của đề tài: chắc hẳn ai cũng biết, một đất nước
phát triển là một đất nước phải có một nền giáo dục vững mạnh. Nguồn nhân lực
cung cấp để đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của xã hội về lâu về dài là ở
nhà trường mà ra. Một đất nước được gọi là có tiềm năng phát triển không những
chỉ có nguồn lao động dồi dào mà cái chất phải tốt, và cái chất đó chính là sản
phẩm nhà trường mà ra. Vậy sản phẩm đó có tốt hay không thì phụ thuộc rất nhiều
vào trình độ của các đội ngũ thầy cô. Trước kia ngành sư phạm được coi là một
ngành hót được nhiều học sinh lựa chọn. vì thế các trường sư phạm có hội tụ rất nhiều sinh viên tài giỏi, nhưng
khoảng dăm năm trở lại đây ngành sư phạm
lao dốc trầm trọng và cụ thể là điểm đầu vào của các ngành sư phạm ở mức khá
thấp. với 10 điểm đã đủ vào một trường cao đẳng sư phạm. đai hoc thái nguyên
tuyển đầu vào chỉ ở mức điểm sàn. Sư phạm 2 và 1 cũng giảm đáng kể. điểm đã
thấp mà vẫn thiếu học sinh trầm trọng. điều đó chưa có tác hại ngay nhưng về
lâu về dài sẽ làm nền giáo dục đi xuống và kéo theo cả nền kinh tế và những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới đó là
những đánh giá có vẻ chủ quan của xã hội đó là tâm lý sợ ngành giáo viên ra trường
khó xin việc, lương thấp và khó thăng tiến.
Mục đích nghiên cứu: thay đổi nhận thức của cả phụ huynh và
học sinh, hướng tới một nhận thức đúng đắn hiểu bản chất vấn đề theo hướng
khách quan nhất. bằng những thực tế, dẫn chứng ta hoàn toàn có thể phủ định
những đánh giá sai lầm, đưa môi trường sư phạm trở lại chỗ đứng của nó. Một môi
trường mơ ước, đam mê, nhiệt huyết, tài năng, ganh đua và phát triển. và hơn
hết giải quyết được vấn đề về lâu về dài của đất nước.
|
Đ
|
ối tượng nghiên cứu: là những nhận thức sai lầm của phụ huynh
và học sinh. 3 đánh giá tiêu biểu sai lầm đó là:
Thứ nhất: ngành giáo viên khó xin việc
Thứ hai: ngành giáo viên lương thấp
Thứ ba: khó thăng tiến
|
N
|
hiệm vụ nghiên cứu:
Thứ nhất nếu nhận xét ngành giáo viên hiện nay khó xin việc
thì đúng nhưng chưa đầy đủ mà phải nói khó xin việc là tâm lý chung của tất cả
các ngành, nguyên nhân là do hiên nay có rất nhiều trường cao đẳng đại học mọc
lên, số lượng học sinh thi lại tăng vọt, điều đó làm điểm đầu vào các trường là
rất thấp, dẫn tới hệ quả là sinh viên ra trường nhiều mà không có việc làm,
thừa thầy thiếu thợ. Do nhiều như vậy thì người tuyển công việc có quyền lựa
chọn, dĩ nhiên họ cần người có năng lực, và có thể làm được việc. người yếu kém
sẽ bị đào thải và thất nghiệp. hiện nay sinh viên các trường cao đẳng hầu hết
ra là khó xin việc, đặc biệt là khối ngành kinh tế, quản trị. Và họ phải chấp
nhận đi làm công nhân, nhiều sinh viên các trường đại học không xin được như ý
muốn và phải làm thêm chờ việc, có nhiều trường hợp đi làm công nhân. Điều đó
có thể nói lên không những giáo viên mà tất cả các ngành điều gặp vấn đề trong
xin việc, anh trai tôi học đại học thái nguyên, một trường được các bạn gọi là
‘rừng rú’ mà hầu hết không muốn thi. Vậy mà anh lại tay bo trúng hai công ti
hàng đầu hà nội là FPT và viettel. Trong khi đó cùng vào làm là đại học quốc
gia và bách khoa thì lương khởi điểm laị thấp hơn anh tôi tới 1 triệu. vậy tất
cả chỉ là ngụy biên cho sự lười biếng và yếu kém của mình mà thôi. Dù bạn học
cao đẳng hay đại học, dù ngành gì nếu bạn có đam mê, năng lực thực sự thì không
ai từ chối bạn đâu. Cơ hôi và may mắn do chính mình tạo ra. Trước hết phải tự
mình cứu lấy mình đã.
Thứ hai nếu bạn cho ngành giáo viên lương thấp thì bạn nhầm
to.lương giáo viên phải là cao nhất trong tất cả các ngành. thưc sự thì nhà
nước đã tính hết rồi bạn à! Bạn có thấy ngành nào chỉ phải dạy một buổi sáng là
xong không, và được nghỉ 3 tháng hè mà vẫn được lương. Công nhân bây giờ phải
làm việc cực nhọc tói 10, 12 tiếng có lúc đêm hôm mưa gió vẩn phải quàng vải
dựa đi làm. Thế mà mới được 6-7 triệu tưởng oai. Nếu chúng ta phải dạy tần ấy
thời gian thì lương chúng ta vào khoảng xấp xỉ 20 triệu. làm giáo viên giúp các
bà mẹ có nhiều thời gian chăm sóc gia đình dạy con cái. Nếu chiều đi dạy thì
đươc tiền chiều. không kể dạy thêm. Đáy là nói chung giáo viên dạy đại trà con
những người có năng lực thực sự thì không phải chuyện đùa. Thu nhâp không kém
giám đốc công ti đâu bạn à.
Thứ ba ngành giáo viên không có cơ hôi thăng tiến thì cũng
không đúng. Làm giáo viên được sống trong môi trường giáo dục, ít cạnh tranh
nhưng cũng không thiếu đất cho các bạn diễn đâu. Hiện nay các trường thi nhau
học tập ganh đua từng danh hiệu một vì vậy ta phải không ngừng học tập, học
hỏi. Nếu bạn có năng lực, tâm huyết,
quan hệ tốt thì ban sẽ nhanh chóng đươc nhà trường trọng dụng và được đảm nhận
những chức vụ trong trường mà đâu phải chỉ là khuôn khổ nhà trường có ai cấm
giáo viên làm bộ trưởng, thủ tướng đâu.nếu được vào biên chế thì công viêc sẽ
rất ổn định không lo thất nghiệp. làm giám đốc mà vẫn có ngày bị phá sản, đuổi
việc. và hơn hết là bạn tìm thấy niềm vui trong công việc. nhìn những học sinh
của mình đang học tập và tiến bộ từng ngày thật là hạnh phúc vì trong ta sẽ
nhận ra một điều mình đã góp sức vào sự nghiệp trồng người. cung cấp nguồn nhân
lực cho sự phát triển nước ta sau này.
|
P
|
hương pháp nghiên cứu:
Không ngừng tuyên truyền
nói lên tầm quan trọng, tính tích cực của nghề giáo, phủ định những định
kiến sai lầm của dư luận, qua các phương tiện đại chúng, qua lời lời khuyên của
thầy cô đối với học sinh. Qua phụ huynh đối với học sinh dựa trên sự phân tích,
thỏa mái không ép buộc. thi đua dạy tốt học tốt nói không với tiêu cực trong
thi cử, giáo dục. tạo lòng tin, yêu đối với học sinh về nghề giáo. Đối với các
trường sư phạm nâng cao chất lượng dạy học, tạo môi trường sư phạm lành mạnh.
Thi đua theo đuổi học tập theo tấm gương đạo đức HỒ CHÍ MINH.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét